Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 286
Tháng 05 : 6.105
Năm 2024 : 59.005
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Xuân ơi xuân xuân đã về

Có nỗi vui nào vui hơn ngày xuân đến

Xuân ơi xuân xuân đã về

Tiếng chúc giao thừa mừng đón mùa xuân…”

Mỗi khi nghe những lời hát này, lòng tôi lại dấy lên những xúc cảm khó tả: là cảm xúc háo hức chờ một năm mới sắp đến, nhưng cũng là cảm xúc bồi hồi nhớ về một năm đã qua, về những ngày xuân năm trước. Không biết, Tết năm nay như thế nào nhỉ? Còn nhớ năm trước, trong không khí tết đến xuân về, dòng người tấp nập trên đường phố, ánh nắng vàng rực rỡ, cây lá đâm chồi nảy lộc, mai đào đua nhau khoe sắc trên khắp các nẻo đường. Đâu đâu cũng thấy tiếng cười nói, trò chuyện vui vẻ. Trong không khí náo nhiệt đó, gia đình tôi cũng đang bận rộn chuẩn bị cho một năm mới sắp sang. Bố mẹ dẫn tôi và chị đi chợ tết. Nơi đây có biết bao nhiêu đồ. Nào là các loại trái cây, kẹo, bánh,mứt, những cành đào đang nở những cánh hoa hồng thắm, những đồ trang trí nhà cửa, thỉnh thoảng còn thấy các ông đồ viết những câu đối đỏ, chúc một năm mới bình an, may mắn…

Đêm 30, gia đình tôi quay quần bên nồi bánh chưng đang chín với ánh lửa bập bùng, vừa được học cách gói bánh chưng, mọi người vừa được nghe những câu chuyện bà ngoại kể về ngày tết xưa. Bà nói: - “Cứ Tết đến, nhà nào cũng cắm một cây nêu ở giữa sân. Dùng cây tre nhỏ hay cây nứa còn bánh tẻ để nguyên ngọn cong vút như cần câu, buộc lá cờ đuôi nheo xanh đỏ hoặc túm lá dứa dại làm tín hiệu chào đón “ông bà ông vải” về ăn Tết, và để ngăn trừ ma quỷ. Còn nữa, ngày xưa mọi người toàn tự làm bánh mứt để ăn, nên màu sắc, hình dáng, mùi vị cũng không được đa dạng như bây giờ. Thời bấy giờ cũng đã làm gì có ti vi xịn để xem Táo quân, có điện thoại để chơi game, xem phim,…; mỗi Tết đến ngồi cùng nhau quây quần trò chuyện như thế này cũng đã vui lắm rồi!”

Nghe xong những lời bà nói, tôi bỗng chợt cảm thấy thời gian trôi qua thật nhanh. Mặc cho sự phát triển vượt bậc của công nghệ, chúng ta vẫn còn gìn giữ lại được những truyền thống,giá trị tốt đẹp của ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Mới đó mà đã gần tới 12h, gần tới khoảnh khắc giao thừa trọng đại rồi. Nồi bánh chưng cũng vừa chín tới, cả nhà tôi ngồi bên nhau, tổng kết một năm vừa qua đã làm được những gì, và mục tiêu, ước muốn trong năm mới. Tôi còn nhớ đã ước cho gia đình tôi luôn khỏe mạnh, tôi ngày càng học giỏi hơn, xinh đẹp hơn,…. Bây giờ nghĩ lại, nếu có thể ước, tôi ước cho thế giới này không còn dịch bệnh, chiến tranh nữa, để tất cả những người trên Trái đất này có thể tận hưởng một năm mới an yên, hạnh phúc.

  Bài và ảnh: em Phạm Thanh Hằng học sinh Lớp 4C- Trường TH & THCS Phụng Công


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới