UBND HUYỆN VĂN GIANG TRƯỜNG TH&THCS PHỤNG CÔNG ––––––––––––––––– Số: /KH-TH&THCSPC
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc –––––––––––––––––––––––– Phụng Công, ngày 25 tháng 9 năm 2021 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2021 - 2022 (Bậc Tiểu học)
Căn cứ Quyết định số 1896/QĐ-UBND ngày 10/8/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên;
Thực hiện Công văn số 356/ GD&ĐT-GDTH ngày 15/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Giang (GDĐT) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2021-2022;
Căn cứ vào kết quả đạt được năm học 2020-2021, trường TH&THCS Phụng Công xây dựng kế hoạch chỉ đạo nhiệm vụ năm học 2021-2022 bậc Tiểu học như sau:
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Giúp cho BGH, các tổ chức trong nhà trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên chủ động lập kế hoạch triển khai, thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 đạt hiệu quả cao.
- Từ kế hoạch chung của nhà trường có căn cứ để xây dựng kế hoạch của các tổ chức trong nhà trường, tạo sự thống nhất trong qua trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học một cách cụ thể sát thực tế với tình hình địa phương và nhà trường, có tính khả thi cao.
- Xây dựng đội ngũ đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, chủ động, tích cực, tự giác, sáng tạo trong công tác để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.
B. KHÁI QUÁT TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG:
I. Đặc điểm tình hình nhà trường:
Trường TH &THCS Phụng Công được thành lập năm 2019. Tổng diện tích: 14240 m2
Năm học 2020- 2021: Trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, trường chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Năm học 2021- 2022:
Tổng số cán bộ - giáo viên - nhân viên: 48 (44 biên chế và 04 hợp đồng).
Trong ®ã: + BGH: 03
+ Nhân viên: 03
+ GV: 42 đ/c (THCS: 21, TH: 21)
Tæng sè häc sinh 814 em, chia thành 26 líp. Cụ thể:
Khối 1: 03 lớp: 91 học sinh. Khối 2: 03 lớp: 86 học sinh Khối 3: 03 lớp: 93 học sinh Khối 4: 03 lớp: 101 học sinh Khối 5: 03 lớp: 95 học sinh. | Khối 6: 03 lớp: 97 học sinh. Khối 7: 02 lớp: 72 học sinh Khối 8: 03 lớp: 90 học sinh Khối 9: 03 lớp: 90 học sinh
|
II. Những thuận lợi:
- Hoạt động giáo dục của nhà trường được sự quan tâm sâu sát và tạo điều kiện của Đảng uỷ, UBND xã; sự chỉ đạo của UBND và Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Văn Giang.
- Trường có đội ngũ giáo viên đứng lớp đủ, yêu nghề, mạnh về chất lượng có trình độ chuyên môn nghiệp vụ khá tốt. Bậc tiểu học có 16/21 GV có trình độ Đại học đạt 76,1% và 4 giáo viên đang học Đại học, 100% GV có chứng chỉ Tin học.
- Phong trào xã hội hóa giáo dục được quan tâm và phát triển, cơ sở vật chất của nhà trường có nhiều chuyển biến, xã đã đầu tư xây dựng mới 12 phòng học tại điểm trường tiểu học và đã được đưa vào sử dụng trong năm học 2021- 2022; tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học, đáp ứng thực hiện chương trình GDPT 2018.
- Hầu hết HS ngoan, có ý thức học tập tốt. Nhiều em đã có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, nhiệt tình tham gia các hoạt động tập thể.
- Hội cha mẹ học sinh đã rất tích cực hỗ trợ cho nhà trường trong việc quản lý học sinh và ủng hộ đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.
III. Những khó khăn:
- Trường gồm hai bậc học tại hai điểm trường nên khó khăn trong công tác quản lý và điều hành.
- Bậc tiểu học còn thiếu giáo viên, chưa đảm bảo tỷ lệ 1,5 GV/lớp.
Nhà trường bố trí GV dạy môn GD thể chất tại 2 bậc học nên khó khăn việc điều hành phân thời khóa biểu.
- Các phòng họp của tổ chuyên môn chưa được trang bị đủ về CSVC, sân tập đang trong quá trình nâng cấp nên dẫn tới tổ chức các hoạt động hạn chế.
- Thiết bị dạy học phục vụ cho việc thay sách lớp 2 ở một sô bộ môn còn thiếu, đang trong giai đoạn chờ cấp trên trang bị thêm.
- Trên địa bàn xã Phụng Công có một bộ phận gia đình đi làm ăn xa, gửi con lại cho người thân nên việc phối hợp giữa phụ huynh học sinh với nhà trường để chăm lo giáo dục con em đôi khi chưa được thường xuyên, kịp thời.
CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU NHÀ TRƯỜNG
1- TËp thÓ:
- Chi bé: Trong s¹ch v÷ng m¹nh
- Nhµ trêng: TËp thÓ lao ®éng Tiên tiến
- C«ng ®oµn: Xuất sắc
- §oµn, ®éi: V÷ng m¹nh
- 05 tæ chuyªn m«n: 03 tổ đạt LĐXS, 02 tổ đạt L§TT.
2- C¸ nh©n:
- Chiến sĩ thi đua và UBND huyện tặng giấy khen: 12%
- Lao động tiªn tiến: 70%
- Hoàn thành nhiệm vụ: 18%
C. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 1, lớp 2 và Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình GDPT 2006) từ lớp 3 đến lớp 5.
2. Chăm lo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng để có đủ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông, chú trọng chuẩn bị đội ngũ giáo viên dạy lớp 3 trong năm học 2022-2023 nhất là bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Tin học và môn Ngoại ngữ; đảm bảo 100% giáo viên dạy học lớp 3 được bồi dưỡng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
3. Tiếp tục thực hiện rà soát, dự báo quy mô phát triển giáo dục và tham mưu bố trí quỹ đất để xây dựng trường, điểm trường, lớp học phù hợp, thuận lợi và đáp ứng nhu cầu người học; tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất hiện có; khắc phục tình trạng trường lớp có số lớp học và sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định.
4. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học (Thực hiện đổi mới quản lý, quản trị trường học được quy định tại Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập và Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ trường tiểu học); khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại địa phương trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
5. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện các hoạt động dạy học, đa dạng các hình thức tổ chức để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp; chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của nhà trường và điều kiện thực tế của người học; tham gia xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để phục vụ công tác tổ chức dạy học trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp phải thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục.
D. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1.Thực hiện kế hoạch phát triển:
- Đảm bảo công tác tuyển sinh vào lớp 1
- Hoàn thành công tác phổ cập, xóa mù chữ đảm bảo đúng tiến độ và chính xác. Đạt PCGD tiểu học mức độ 3.
2. Chất lượng dạy – học và hoạt động giáo dục:
2.1. Chất lượng các cuộc thi, giao lưu:
* Năng lực: Mỗi tiêu chí đạt 99,5%. Trong đó:
Tốt: 60% Đạt: 39,5% Cần cố gắng: 0,5%
* Phẩm chất: Mỗi tiêu chí đạt 99,9%. Trong đó:
Tốt: 65% Đạt: 34,9% Cần cố gắng: 0,1%
* Hoàn thành ch¬ng tr×nh líp häc:
Khối 1: đạt 94% trở lên (tương đương có 6 /91HS LB)
Khối 2: 96% trở lên (tương đương có 4/85HS LB; lớp 2C đạt 100%).
Khối 3,4: 98% trở lên (tương đương có 2/93 HS LB, K4: có 2/101 HS LB, Các lớp 3C, 4C đạt 100%)
* Hoàn thành ch¬ng tr×nh TiÓu häc: 99% trở lên (5C 100%)
* VSCĐ đạt chung mức 2 và 3: từ 70% trở lên. ( lớp C: 80% trở lên) ;Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng nội dung “Rèn chữ, giữ vở” cho học sinh.
* Khen thëng: + CÊp trêng: 55%
+ CÊp trªn: 0,5% - 1%
2.2. Chất lượng các cuộc thi, giao lưu:
- Giáo viên: Có GV đạt danh hiệu GVDG trong hội thi GVDG cấp huyện với các môn thi theo KH của PGD.
- Học sinh: Tích cực tham gia các cuộc thi, giao lưu theo kế hoạch của cấp trên và đạt kết quả tốt.
2.3. Một số chỉ tiêu khác:
- Duy trì đảm báo sĩ số: đạt 100% , không có học sinh bỏ học.
- Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp Một: đạt 100%.
- Vận động HS tham gia mua Bảo hiểm y tế đạt 100%
- Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và công tác Đội.
- Đảm bảo 100% học sinh có đủ dụng cụ, đồ dùng học tập, đủ Sách giáo khoa, vở ghi.
I. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Căn cứ tình hình thực tế, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhà trường chủ động xây dựng các phương án, kịch bản tổ chức dạy học cụ thể với hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với khả năng đáp ứng của nhà trường và điều kiện thực tế của người học đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch theo các nội dung cụ thể như sau:
1. Chủ động thực hiện các giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19
Tổ chức dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 312/PGDĐT ngày 25/8/2021 của Phòng GDĐT cho đến khi có thông báo mới. Nhà trường tổ chức thực hiện các giải pháp như sau:
a) Đối với học sinh lớp 1
Nhà trường lựa chọn nội dung cốt lõi tổ chức dạy học trực tiếp tại trường phù hợp với thời lượng dạy học và đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình.
Chủ động liên hệ và hướng dẫn cha mẹ học sinh phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện nhà trường và gia đình học sinh; lựa chọn những nội dung cần thiết để hướng dẫn cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình; chủ động khảo sát, nắm bắt thông tin đầy đủ về đối tượng học sinh trong độ tuổi lớp 1 trên địa bàn để tham mưu chính quyền địa phương có phương án hỗ trợ kịp thời, phù hợp đối với học sinh gặp khó khăn, gia đình không thể hỗ trợ các em học tập trong thời gian ở nhà; có phương án tăng cường riêng cho đối tượng học sinh gặp khó khăn.
Tổ chức dạy học trực tuyến với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi đối với học sinh lớp 1, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, học liệu dạy học trực tuyến; giáo viên được hướng dẫn sử dụng phần mềm, có các kỹ năng cần thiết khi tổ chức dạy học trực tuyến; cha mẹ học sinh được thông báo lịch học, hướng dẫn sử dụng và chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng phối hợp cùng giáo viên hỗ trợ cho học sinh trong quá trình học trực tuyến tại nhà; thời khóa biểu phải được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn học, phân bổ hợp lý về thời lượng dạy học trong tiết học/buổi học, thời điểm tổ chức học trong ngày và trong tuần phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây áp lực đối với học sinh; ưu tiên dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán đảm bảo giúp học sinh hình thành kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, kỹ năng tính toán và các kỹ năng cơ bản cần thiết ban đầu theo quy định; thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, sử dụng kho học liệu điện tử kèm theo các bộ sách giáo khoa để xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến.
Ngoài việc tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến, các GVCN có thể phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học tập qua truyền hình trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” đã được Bộ GD&ĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV7) xây dựng gồm 56 chủ đề (dùng chung cho tất cả các SGK Tiếng Việt 1) tập trung chủ yếu vào phần Học vần được phát sóng trên kênh VTV7 và các ứng dụng khác (lịch phát sóng chi tiết đăng tải trên website: www.moet.gov.vn); giáo viên sử dụng các bài giảng trong chuyên mục “Dạy Tiếng Việt lớp 1” để gửi bài giảng đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email…, phối hợp cùng giáo viên hướng dẫn học sinh chủ động học tập ở nhà phù hợp với khung thời gian, điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh.
b) Đối với học sinh lớp 2, lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện theo phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học tập” của ngành Giáo dục. Thực hiện sắp xếp các chủ đề học tập, xác định các nội dung có thể tổ chức dạy học trực tuyến và hướng dẫn cho học sinh tự học.
Tổ chức dạy học trực tuyến (theo quy định tại Thông tư số 09/2021/TT BGDĐT ngày 30/3/2021) đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, kỹ năng của giáo viên, khả năng tiếp thu, lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, giáo viên có thể phối hợp cùng phụ huynh tổ chức cho học sinh học qua truyền hình (lịch phát sóng dạy học trên truyền hình một số môn học của kênh VTV7-Đài THVN đăng tải trên website: www.moet.gov.vn; đường link xem các video:
Hướng dẫn dạy học trên truyền hình: https://youtu.be/vaAOh3wFwLM’’;
Môn Tiếng Việt: https://youtu.be/CM3W0CW8SWI;
Môn Toán: https://youtu.be/TG_gZUIl1vA;
Môn Tự nhiên và Xã hội: https://youtu.be/nMTe1UNBkNE;
Môn Lịch sử và Địa lý: https://youtu.be/Lsu7lfrPYSg).
Căn cứ vào hướng dẫn tại Công văn số 268/GDĐT- GDTH ngày 30/7/2021 của Phòng GD&ĐT về việc hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cấp tiểu học và vận dụng hợp lý hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 548/SGDĐT-GDTH ngày 06/4/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên để điều chỉnh, thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học, thực hiện tinh giản và dạy học các nội dung cốt lõi cho phù hợp.
2. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường
Triển khai thực hiện đa dạng các hình thức tổ chức dạy học, xây dựng các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh và khả năng đáp ứng của cơ sở giáo dục, điều kiện thực tế của người học; nghiêm túc triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương với các nội dung cụ thể sau:
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo hướng dẫn Công văn số 268/GDĐT- GDTH ngày 30/7/2021 của Phòng GD&ĐT với các kịch bản phù hợp; lựa chọn nội dung giáo dục cốt lõi, cần thiết phù hợp với khung thời gian năm học. Bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học linh hoạt, chủ động, hiệu quả, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực hiện của mỗi nhà trường; đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học; kế hoạch thời gian năm học; tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình; trong điều kiện cho phép tạo môi trường cho học sinh được trải nghiệm, vận dụng các kiến thức đã học, phát huy năng lực đã đạt được trong chương trình các môn học, hoạt động giáo dục vào thực tiễn.
Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chủ đề học tập được thiết kế trong sách giáo khoa; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường và đặc điểm đối tượng học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với môn học, hoạt động giáo dục để đạt hiệu quả cao nhất.
b) Thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 và lớp 2
Nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn đối với cấp tiểu học đã được Bộ GDĐT, Sở GDĐT, Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Giang ban hành, cụ thể:
- Đảm bảo tỷ lệ 01 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; ưu tiên đảm bảo tỷ lệ cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định .
- Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của Chương trình GDPT 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.
- Tổ chức dạy học 8 buổi/tuần, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; trên cơ sở dạy học đúng, đủ nội dung và thời lượng các môn học bắt buộc theo quy định của chương trình, nhà trường chủ động xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng phù hợp cho môn học tự chọn, hoạt động củng cố và hoạt động giáo dục khác. (Thực hiện ở mức tối đa số tiết dạy trong điều kiện cho phép). Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức bán trú với nội dung, hình thức phù hợp điều kiện thực tế, trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan quản lý cấp trên; các hoạt động bán trú được tổ chức trong khoảng thời gian từ sau giờ học buổi sáng đến trước khi bắt đầu giờ học buổi chiều, thông qua hoạt động bán trú góp phần rèn luyện học sinh về kỹ năng sống, đạo đức, tính kỷ luật, tự phục vụ, trách nhiệm, chia sẻ, yêu thương; việc tổ chức hoạt động bán trú cần linh hoạt, có thể bao gồm các hoạt động: tổ chức ăn trưa, ngủ trưa, vui chơi, giải trí,…cho học sinh; tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe cho học sinh.
- Tổ chức các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà; căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi tập, nhà đa năng…) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học chính thức trong ngày; việc tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo đúng mục tiêu đã đề ra dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ được thực hiện trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
c) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 từ lớp 3, lớp 4 và lớp 5
Trên cơ sở Chương trình giáo dục phổ thông 2006, các nhà trường chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình GDPT 2018, cụ thể:
- Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với các đối tượng học sinh, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn học tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.
- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.
- Tích cực, chủ động tham mưu chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất: nâng cấp bãi tập; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 8 buổi/tuần cho học sinh.
- Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình GDPT 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 347/GDĐT -GDTH ngày 13/9/2021 của Phòng GD&ĐT.
d) Thực hiện đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học đối với cấp tiểu học.
Triển khai dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở tiểu học linh hoạt theo các hình thức tổ chức phù hợp với điều kiện thực tế của đối tượng học sinh, địa phương và nhà trường. Khuyến khích tham khảo những nội dung giáo dục tiên tiến của các mô hình giáo dục hiện đại để đưa vào kế hoạch giáo dục nhà trường một cách phù hợp với thực tế của địa phương; xây dựng đề án liên kết giáo dục từ đó có thể triển khai giảng dạy chương trình giáo dục tích hợp theo quy định.
Duy trì tốt mô hình thư viện xanh; Triển khai hiệu quả Công văn số 125/SGDĐT-GDTH ngày 26/01/2020 của Sở GDĐT Hưng Yên nhằm tiếp tục củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thư viện trong các nhà trường tiểu học, trong đó đảm bảo thư viện lưu trữ sách giáo khoa để sử dụng lâu dài và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
đ) Tổ chức đề xuất lựa chọn sách giáo khoa
Tổ chức nghiên cứu đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 3 và trang bị sách giáo khoa, tài liệu tham khảo trong trường tiểu học theo quy định. Thực hiện các giải pháp để hỗ trợ sách giáo khoa cho các học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; học sinh hộ nghèo và cận nghèo; huy động các nguồn lực xã hội thực hiện rà soát đối tượng được hỗ trợ sách giáo khoa để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, đảm bảo tất cả học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, không để học sinh nào bị thiếu sách giáo khoa trước khi vào năm học mới.
e) Thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học
Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục địa phương tích hợp, lồng ghép trong kế hoạch giáo dục nhà trường linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của trường nhằm đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục. Khi xây dựng kế hoạch, cần chú ý lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực hiện.
3. Đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt và tự chủ của nhà trường, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kế hoạch dạy học và giáo dục theo quy định, đảm bảo sự tham gia của các lực lượng xã hội như cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng xã hội... để giúp nhà trường huy động được các nguồn lực và cộng đồng trách nhiệm trong việc xây dựng, thực thi và giám sát việc thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường.
Thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch về chất lượng giáo dục và điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phù hợp với loại hình nhà trường và quy định của pháp luật về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; đảm bảo nhà trường được quyết định các phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục, bảo đảm chất lượng, hiệu quả; được chủ động liên kết với các nhà trường đại học, cơ sở nghiên cứu, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân và gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương theo quy định của pháp luật; được tiếp nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nhà trường bảo đảm rõ về mục đích tài trợ và sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật.
4. Tăng cường huy động các nguồn lực để chăm lo cho giáo dục và đào tạo
Các nhà trường tích cực tham mưu các cấp chính quyền, thực hiện huy động các nguồn tài chính hợp pháp để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học thực hiện hiệu quả chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ GD&ĐT và đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ của ngành Giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
5. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh tiểu học
a) Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; triển khai giáo dục STEM, STEAM trong giáo dục tiểu học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.
Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình trường học mới; triển khai dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn trong trường và cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
b) Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Đối với học sinh lớp 3, lớp 4, lớp 5 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006, tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 1, lớp 2 thực hiện Chương trình GDPT 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học.
Thực hiện nghiêm túc bàn giao kết quả giáo dục cuối năm học, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
6. Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, Tin học và chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện theo Chương trình GDPT 2018
a) Dạy học Ngoại ngữ (Tiếng Anh)
Triển khai Chương trình môn Tiếng Anh tự chọn lớp 1, lớp 2 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong Chương trình GDPT 2018 và Công văn số 681/BGDĐT-GDTH ngày 04/3/2020 của Bộ GDĐT. Tiếp tục triển khai Chương trình Tiếng Anh tự chọn theo Chương trình GDPT 2006 và Chương trình thí điểm Tiếng Anh cấp Tiểu học đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5 với thời lượng 2 tiết/tuần; tiếp cận chương trình môn Tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018 một cách linh hoạt, phù hợp để tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh học lên lớp 6 theo chương trình mới.
Tổ chức dạy chương trình Tiếng Anh có yếu tố nước ngoài Flat World cho học sinh các lớp 1, 2, 3, 4, 5: 02 tiết/ tuần với thời lượng 2tiết/tuần cho học sinh các lớp 5 trên tinh thần tự nguyện tham gia của cha mẹ học sinh và học sinh.
Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT, cụ thể: đối với lớp 1 đã được nhà trường lựa chọn từ năm học 2019-2020, lớp 2 sử dụng theo danh mục sách giáo khoa theo Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 12/5/2021 của UBND tỉnh; đối với lớp 3, lớp 4 và lớp 5 thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1073/SGDĐT-GDTH ngày 04/7/2013 và các văn bản khác của Sở GD &ĐT Hưng Yên.
Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực học sinh; tập trung vào đánh giá thường xuyên để hỗ trợ học tập; bài kiểm tra cuối học kỳ yêu cầu có đủ cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết theo quy định.
Ngoài việc triển khai dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến (lớp 1), dạy học trực tuyến (lớp 2, lớp 3, lớp 4, lớp 5), có thể hướng dẫn giáo viên phối hợp cùng cha mẹ học sinh triển khai thực hiện giải pháp học Tiếng Anh qua truyền hình trong chuyên mục “Làm quen với Tiếng Anh lớp 1 và lớp 2” đã được Bộ GDĐT phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam (VTV7) xây dựng và phát trên sóng (kênh) VTV7 và các ứng dụng khác (theo lịch cụ thể đăng trên website: www.moet.gov.vn); sử dụng kho bài giảng này để hướng dẫn giáo viên gửi đến cha mẹ học sinh qua các ứng dụng phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Email … phối hợp hướng dẫn học sinh học tập ở nhà phù hợp với điều kiện cụ thể và khả năng đáp ứng của gia đình học sinh để giúp học sinh trải nghiệm hình thành kỹ năng tiếng Anh tự tin khi bước vào học tiếng Anh bắt buộc từ lớp 3 theo quy định và tạo tâm thế sẵn sàng cho học sinh lớp 5 lê lớp 6 học môn tiếng Anh theo Chương trình GDPT 2018.
Tăng cường tổ chức cho giáo viên, học sinh học Tiếng Anh qua truyền hình, các phương tiện truyền thông phù hợp khác và đẩy mạnh thực hành Tiếng Anh qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, các sân chơi, giao lưu.
b) Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học
Tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự … để sẵn sàng thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học, tổ chức hoạt động giáo dục tin học ở cấp tiểu học theo hướng dẫn tại Công văn số 1454/SGDĐT-GDTH ngày 10/9/2019 của Sở GDĐT.
II. Thực hiện quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp; duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và thực hiện công bằng trong giáo dục
1. Thực hiện rà soát, quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 1065/KH-SGDĐT ngày 26/6/2018 của Sở GDĐT và đảm bảo quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường phổ thông có nhiều cấp học, bảo đảm nguyên tắc thuận lợi cho việc học của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới Chương trình GDPT 2018.
2. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tích cực, chủ động tham mưu kiện toàn ban chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cấp xã; tập trung mọi nguồn lực để củng cố, duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.
3. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật
Năm học 2021- 2022 nhà trường có 02 HS khuyết tật hòa nhập. Do vậy, trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật 2010, Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 10/01/2019 của UBND tỉnh về việc Hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc, giáo dục tại cộng đồng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2019 – 2025 và hướng dẫn tại Công văn số 1911/SGDĐT-GDTH ngày 28/11/2019 của Sở GD&ĐT về việc hỗ trợ trẻ em khuyết tật tiếp cận dịch vụ giáo dục tại cộng đồng. Bảo đảm các điều kiện để trẻ em khuyết tật được tiếp cận với giáo dục, tăng cường giáo dục hòa nhập; tăng cường tuyên truyền trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về vấn đề giáo dục hòa nhập, trong đó học sinh học hòa nhập được học tập và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân; tùy theo dạng tật, mức độ khuyết tật mà học sinh được miễn một phần, một số nội dung, một số môn học với mục tiêu giúp học sinh khuyết tật được tương tác cùng bạn bè, các em hòa nhập và yêu cuộc sống. Tham mưu với các cấp có thẩm quyền để thực hiện đầy đủ các chính sách đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập và đối với các trường có học sinh khuyết tật học hòa nhập.
III. Điều kiện đảm bảo đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học 1. Đảm bảo đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
a) Thực hiện rà soát, tuyển dụng, bố trí, sử dụng đội ngũ giáo viên đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Tham mưu PGD chỉ đạo rà soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên hợp lý, hiệu quả; đồng thời có biện pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng và bố trí đủ giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, bảo đảm giáo dục toàn diện học sinh;
Linh hoạt bố trí, sắp xếp đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, được bồi dưỡng về chuyên môn để triển khai thực hiện đối với lớp 1, lớp 2.
Chuẩn bị đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học và Công nghệ dạy tiểu học bắt đầu từ năm học 2022-2023: rà soát số lượng giáo viên hiện có, xác định số lượng giáo viên cần để thực hiện việc giảng dạy Chương trình GDPT 2018 môn Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học; xác định lộ trình cụ thể để bố trí đủ giáo viên (tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng, biệt phái).
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng có hiệu quả cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về thực hiện Chương trình GDPT 2018
Thực hiện kế hoạch tập huấn cho các đối tượng thực hiện Chương trình GDPT 2018 về các mô đun phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm 2021. Thực hiện tốt quy định của Bộ GDĐT về xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và giáo viên cốt cán các môn học để triển khai bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.
Chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng ( trường đã có 02 GV cốt cán) để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên, ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 3 sẽ thực hiện Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2022-2023. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn và hướng dẫn giáo viên trong tổ, nhóm chuyên môn tham gia cùng xây dựng kế hoạch cá nhân, kịp thời phát hiện thuận lợi, khó khăn và đề xuất những biện pháp giải quyết khó khăn về chuyên môn, nghiệp vụ khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới. Dự kiến phân công giáo viên dạy học lớp 3 năm học 2022-2023 để tập trung bồi dưỡng.
2. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
Sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị trong tổ chức các hoạt động giáo dục, kiên quyết không để tình trạng “thiết bị đến trường mà không ra lớp”; rà soát nhu cầu và có kế hoạch bổ sung đủ thiết bị dạy học tối thiểu để thực hiện thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo lộ trình quy định; thực hiện rà soát, đề xuất các nội dung đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, các hạng mục, ưu tiên đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị dạy học để đưa vào kế hoạch giai đoạn 2021-2025 (căn cứ vào các văn bản: Thông tư số 05/2019/TT-BGDĐT ngày 05/4/2019; Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020; Thông tư số 43/2020/TT-BGDĐT ngày 03/11/2020 và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GDĐT để hướng dẫn, chỉ đạo và tham mưu).
3. Đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và nâng cao chất lượng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia
Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục, duy trì đạt Cấp độ 3 và duy trì trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2.
Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo tập trung các nguồn lực để xây dựng, nâng cao chất lượng trường tiểu học nhằm đảm bảo hiệu quả công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tạo nền tảng vững chắc thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.
IV. Công tác đoàn thể
- Công tác công đoàn :
- Thực hiện tốt chức năng Bảo vệ quyền lợi hợp pháp, bình đẳng của đoàn viên công đoàn.
- Đẩy mạnh hoạt động công đoàn. Xây dựng nội bộ đoàn kết, trao đổi kinh nghiệm, học tập lẫn nhau về chuyên môn nghiệp vụ.
- Xây dựng gia đình văn hóa: 100% đạt gia đình văn hóa
- Quan tâm, động viên đoàn viên công đoàn làm tốt công tác chuyên môn.
- Phấn đấu đạt công đoàn vững mạnh xuất sắc.
2. Công tác Chi đoàn – Liên đội:
- Tổ chức Đại hội Đoàn, Đội, bầu ra BCH Chi đoàn, Ban chỉ huy Liên Đội của trường.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động và chỉ tiêu phấn đấu của Đoàn, Đội.
- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
- Thực hiện chương trình công tác đội thiếu niên, nhi đồng do Huyện đoàn triển khai.
- §Èy m¹nh c«ng t¸c ®éi, ho¹t ®éng sao vµ ho¹t ®éng ngoµi giê.
- Thµnh lËp vµ ph¸t huy tèt ®éi cê ®á, s¬ kÕt, tæng kÕt c¸c ho¹t ®éng.
- Tæng phô tr¸ch x©y dùng kÕ ho¹ch theo tuÇn, th¸ng, n¨m duyÖt víi BGH.
- Híng dÉn gi¸o viªn chñ nhiÖm vµ häc sinh c¸c bµi h¸t móa theo quy ®Þnh. Tổ chức tốt các bài múa hát cho học sinh, tập thể dục nhịp điệu vào giờ ra chơi.
- Tham gia ®Çy ®ñ c¸c ho¹t ®éng, héi thi do huyÖn ®oµn phèi hîp víi Phòng GD&§T tæ chøc.
- Tổ chức kết nạp các nhi đồng ưu tú vào Đội TNTP Hồ Chí Minh, đưa hoạt động Đội vào nề nếp.
- Tổ chức các buổi chào cờ đầu tuần có nội dung và hình thức phong phú. Động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt và lưu trên bảng tin của nhà trường khích lệ, nhân rộng điển hình để HS học tập lẫn nhau.
- Thực hiện nghiêm túc các buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần (100% cán bộ, giáo viên và học sinh hát Quốc ca theo nhạc).
- Duy trì xây dựng chi đội vững mạnh, triển khai sinh hoạt Sao nhi đồng.
V. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
1. Chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông về đổi mới Chương trình GDPT 2018, tổ chức triển khai sách giáo khoa cấp tiểu học, chú trọng các nội dung liên quan đến lớp 1, lớp 2 và công tác chuẩn bị đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023.
2. Tích cực tham mưu và thường xuyên cung cấp thông tin cho Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục.
3. Tổ chức truyền thông đa phương tiện nhằm tuyên truyền, định hướng các chủ trương, chính sách mới về giáo dục; chủ động xử lý các vấn đề truyền thông tại cơ sở giáo dục; nâng cao việc phân tích và xử lý thông tin để đáp ứng yêu cầu truyền thông của Ngành; đẩy mạnh truyền thông về nội dung, giải pháp, lộ trình và điều kiện thực hiện thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp để tạo sự đồng thuận giữa nhà trường, gia đình và xã hội.
4. Tiếp tục tăng cường truyền thông nội bộ, bảo đảm các chủ trương đổi mới, các quy định của Ngành đến được từng cán bộ, giáo viên, người lao động trong các cấp quản lý và cơ sở giáo dục; tổ chức tập huấn cho cán bộ chuyên trách truyền thông nhằm nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin về giáo dục.
5. Khuyến khích đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục viết bài và đưa tin về các hoạt động của Ngành việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học…. để tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng dẫn trên đây và căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa phương, các bộ phận đoàn thể xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện (duyệt với BGH từ 10-15/10/2021). Trong quá trình triển khai, nếu có những vấn đề vướng mắc, đề nghị các bộ phận phản ánh về BGH để kịp thời giải quyết./.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HIỆU TRƯỞNG
KẾ HOẠCH THÁNG
STT | Thời gian | Nội dung công việc |
1 | Tháng 8/2021 | - Tu söa c¬ së vËt chÊt chuÈn bÞ n¨m häc míi; - Điều tra trẻ trong độ tuổi đi học, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1, điều tra PCGD, XMC năm 2021; - Dù chuyªn ®Ò c¸c cÊp; - Tæ chøc chuyªn ®Ò cÊp trêng; - Hoàn thành Kế hoạch giáo dục; - Đón HS tựu trường. |
2 | Tháng 9/2021 | - Kiểm tra nề nếp đầu năm học; - Tham dự chuyên đề các cấp; - Tiếp tục tổ chức chuyên đề cấp trường; - Hoàn thành và đón đoàn kiểm tra PCGD, XMC năm 2021; - Cập nhật số liệu đầu năm học vào phần mềm cơ sở dữ liệu ngành ; - Họp chuyên môn nghiệp vụ cấp huyện; - Đón đoàn dự giờ, hỗ trợ chuyên môn khối lớp 1, khối 2; - Phối hợp với Đoàn xã tổ chức Trung thu cho HS Tiểu học; - Tổ chức họp với đại diện CMHS lần 1; - Kiểm tra 04 chuyên đề.
|
3 | Tháng 10/2021 | - DuyÖt kÕ ho¹ch n¨m häc với PGD; - Tổ chức Hội nghị CCVC; - Hoàn thành hồ sơ thi đua nộp PGD; - Duyệt kế hoạch các bộ phận; - Hỗ trợ chuyên môn khối lớp 1, khối 2 - Đón đoàn Dự giờ, hỗ trợ chuyên môn khối lớp 1, khối 2 của PGD (nếu có); - Tổ chức họp CMHS lần 1. Tiến hành đăng ký dạy học Kỹ năng sống POKI và bổ trợ Tiếng Anh với HS Khối 3,4-5, Tiếng Anh làm quen với HS khối 1-2; - Hoàn thiện hồ sơ Phổ cập GD- XMC; - Triển khai công tác Kiểm định CLGD; - Tổ chức Đại hội Đại hội Liên đội; - Tæ chøc héi gi¶ng chµo mõng ngµy NGVN 20/11 từ 11/10-19/11; - Kỉ niệm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10; - Kiểm tra chất lượng giữa học kỳ I; - Kiểm tra 01 LĐSP và 03 chuyên đề , các tổ chuyên môn;
|
4 | Tháng 11/2021 | - Kiểm tra dạy, học tiếng Anh -Đón đoàn dự giờ, hỗ trợ chuyên môn dạy Tiếng Anh của PGD (nếu có); - TiÕp tôc tæ chøc héi gi¶ng cÊp trêng, tæng kÕt vào 19/11 và nộp báo cáo kết quả vÒ PGD&§T; - Kû niÖm ngµy nhµ Gi¸o ViÖt Nam 20/11; - Kiểm tra 01 LĐSP và 3 chuyên đề. |
5 | Tháng 12/2021 | - Họp chuyên môn nghiệp vụ cấp học cấp huyện; - Kiểm tra chất lượng cuối học kỳ I; - Kiểm tra dạy, học KNS - Đón đoàn dự giờ, hỗ trợ chuyên môn dạy KNS của PGD (nếu có); - Chuẩn bị s¬ kÕt häc kú I; - Tham dự Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; - Kiểm tra 01 LĐSP và 03 chuyên đề. |
6 | Tháng 1/2022 | - Dự giờ, hỗ trợ chuyên môn khối lớp 1, khối lớp 2. - Hoàn thành báo cáo kết quả học kì 1. - Kiểm tra việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. - S¬ kÕt häc k× I. - Họp CMHS lần 2 - Kiểm tra 01 LĐSP và 03 chuyên đề. |
7 | Tháng 2/2022 | - Họp chuyên môn nghiệp vụ cấp học cấp huyện; - Kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II; - Tổ chức Hội giảng mùa xuân từ 3/2/2020 - 26/3/2020; - Duyệt SKKN của giáo viên giỏi, chiến sỹ thi đua; - Kiểm tra 01 LĐSP và 03 chuyên đề. |
8 | Tháng 3/2022 | - Tổ chức sân chơi trí tuệ Rung chuông vàng đối với các khối lớp và một số hoạt động NGLL khác; - Tham gia giao lưu kỹ năng sống, Tiếng Anh cấp huyện, cấp Tỉnh (Nếu có); - Kiểm tra dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; - Tổ chức lễ kỉ niệm 8/3 và 26/3; - Kiểm tra 01 LĐSP và 02 chuyên đề, 01 tổ nhóm chuyên môn. |
9 | Tháng 4/2022 | - Họp chuyên môn nghiệp vụ cấp học cấp huyện; - Chuẩn bị tư liệu để viết tổng kết năm học; - Kiểm tra dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh; - Tổ chức đánh giá xếp loại vở sạch, chữ đẹp cấp trường; - Kiểm tra 01 LĐSP và 03 chuyên đề. |
10 | Tháng 5/2022 | - Hướng dẫn ôn tập, kiểm tra chất lượng học kì II. Hoàn thành chương trình năm học; - Hoàn thành hồ sơ đánh giá học sinh; - Đánh giá xếp loại thi đua; - Hoàn thành các loại báo cáo cuối năm, nép c¸c lo¹i b¸o c¸o về PGD&ĐT; - Kiểm tra hồ sơ, học bạ. Xét hoàn thành chương trình Tiểu học khối 5. Bàn giao học sinh 5 lên lớp 6. - Họp CMHS lần 3; - Tổ chức tổng kết năm học 2021-2022. - Hướng dẫn học sinh mua SGK năm học 2022-2023; |
11 | Tháng 6/2022 | - X©y dùng kÕ ho¹ch vµ triÓn khai t¨ng cêng CSVC. - Bè trÝ nghØ hÌ vµ ph©n trùc cho gi¸o viªn. - NhËn bµn giao trÎ 6 tuæi vµo líp 1. - Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 2021. - Hoàn thành công tác tự đánh giá KĐCLGD, hoàn thành phần mềm KĐCLGD - Kiểm kê tài sản trường (thư viện, đồ dùng, cơ sở vật chất). - Bàn giao trẻ về sinh hoạt hè tại địa phương. - Kiểm tra công tác dạy thêm học thêm. - Tham dự tập huấn chuyên môn, BDTX (nếu có). |
12 | Tháng 7/2022 | - Tham dự tập huấn chuyên môn do Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT tổ chức (Nếu có). - Triển khai bồi dưỡng hè cho CBQL và giáo viên. - Kiểm tra công tác dạy thêm học thêm. |
| Tháng 8/2022 | - Tu söa c¬ së vËt chÊt chuÈn bÞ n¨m häc míi. - Điều tra trẻ trong độ tuổi đi học, huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1. - Tham dự triển khai công tác PCGD, XMC của Phòng GD&ĐT. - Triển khai công tác PCGD, XMC . - Dù chuyªn ®Ò c¸c cÊp; - Tæ chøc chuyªn ®Ò cÊp trêng; - Hoàn thành Kế hoạch giáo dục. |
Trên đây là một số định hướng cơ bản trong năm học 2021-2022. Kế hoạch có thể thay đổi, bổ sung theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.