KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2015 -2020, TẦM NHÌN 2025 NĂM HỌC 2017 - 2018
PHÒNG GD&ĐT VĂN GIANG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS PHỤNG CÔNG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: /KH–THCS Phụng Công, ngày 16 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC
GIAI ĐOẠN 2015 -2020, TẦM NHÌN 2025
NĂM HỌC 2017 - 2018
I. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH NHÀ TRƯỜNG
1. Đặc điểm tình hình nhà trường năm học 2017 - 2018
- CBQL: 02, nữ 01. Trong đó:
+ Trình độ chuyên môn ĐH: 02;
+ Bồi dưỡng QLGD: 02;
- Giáo viên, nhân viên:
+ Tổng số giáo viên, nhân viên: 27; Nữ: 24; Dân tộc: 0
+ Trong đó: Trực tiếp đứng lớp 24 (1 giáo viên kiêm nhiệm TPT Đội)
Trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn: 65%
Tổng số tổ chuyên môn: 02 gồm tổ KHXH và Tổ KHTN; 01tổ VP.
- Học sinh:
+ Tổng số lớp: 11 (khối 6: 3 lớp; khối 7: 3 lớp; khối 8: 3 lớp; khối 9: 2 lớp)
+ Tổng số học sinh: 342 ; Nữ:158; Dân tộc: 0
- Cơ sở vật chất:
+ Diện tích khuôn viên và thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất đai:
+ Diện tích đất: 5604m2
+ Phòng học: Tổng số: 10 Kiên cố, 01 phòng học tạm.
+ Công trình vệ sinh: 02 nhà vệ sinh GV; 02 nhà vệ sinh học sinh.
+ Trang thiết bị trong phòng học, thư viện, thí nghiệm, thực hành, tình hình trang bị và sử dụng máy vi tính, việc kết nối mạng internet và khai thác, sử dụng.
+ Nhà trường sử dụng phòng học bố trí phòng làm việc và phòng học bộ môn như sau: 01 phòng hội đồng; 02 phòng làm việc của BGH; 01 phòng HĐ; 01 phòng Văn thư, Kế toán; 01 phòng thư viện; 01 Đoàn đội; 01 phòng Tin học; 01 phòng bộ môn Vật lý, Công nghệ; 01 Sinh, Hoá; 01 phòng Âm nhạc, tiếng Anh; 2 phòng TCM; 01 phòng CĐ; 01 phòng Đoàn-Đội.
+ Trường có 7 bộ máy tính phục vụ cho công tác quản lý, phòng Tin học có 19 máy. Tất cả đều được kết nối mạng Internet phục vụ cho dạy học và làm việc.
2. Những mặt mạnh, mặt yếu
a) Mặt mạnh:
- Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền đoàn thể trong xã. Sự chỉ đạo trực tiếp của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Giang.
- Đội ngũ giáo viên trẻ, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có trình độ chuyên mônchuẩn và trên chuẩn chiếm tỷ lệ cao.
- Học sinh ngoan, chăm chỉ chịu khó trong lao động, thể thao và văn nghệ.
- Cơ sở vật chất phòng học đủ về số lượng bảo đảm về chất lượng đáp ứng cho công tác dạy và học, trang thiết bị dạy học hiện đại là điều kiện tốt cho công tác đổi mới phương pháp dạy học.
- Trong những năm qua nhà trường luôn phát triển bền vững và đạt được nhiều thành tích trong công tác giáo dục.
b) Mặt yếu:
- Học sinh: Chất lượng đầu vào không đều, ý thức học tập, rèn luyện chưa tốt. Nhiều em còn ham chơi, chưa xác định được động cơ thái độ học tập, một số gia đình điều kiện kinh tế khó khăn, chưa quan tâm đến học sinh, tỷ lệ chuyên cần trung bình chưa cao.
- Cán bộ giáo viên: Đội ngũ cán bộ giáo viên trẻ, kinh nghiệm quản lý, giảng dạy và giáo dục học sinh còn hạn chế.
- Về cơ sở vật chất: Hệ thống một số phòng học hành chính, phục vụ học tập chưa kiên cố hóa, tạm (phòng truyền thống, CĐ, Đoàn –Đội, Thư viện, đồ dùng), phòng học bộ môn còn lồng ghép chính vì vậy chưa thực hiện tốt nhiệm vụ giáo
dục của nhà trường.
dục của nhà trường.
3. Những vấn đề cần tập trung
- Tiếp tục nâng cáo các tiêu chí trường THCS đạt chuẩn quốc gia
- Nâng cao chất lượng dạy và học theo mô hình trường học mới
- Chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT và học sinh giỏi các môn văn hóa
- Tổ chức dạy và học có hiệu quả môn Tự chọn Tin học tất cả các khối lớp
- Kiến nghị UB xã Phụng Công xây mới, kiên cố hóa hệ thống các phòng học, phòng chức năng, đảm bảo việc dạy và học của HS.
II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Mục tiêu:
-Tạo dựng được môi trường học tập có nề nếp, kỷ cương, chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo.
- Nâng cao chất lượng giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đảm bảo các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Đội ngũ ban giám hiệu có đủ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động giáo dục của nhà trường.
- Chuẩn bị đầy đủ hệ điều kiện thực hiện đề án Giáo dục năm 2018 như: Chuẩn bị cơ sở vật chất, bồi dưỡng giáo viên bằng cách cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn theo đề án .
- Có đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ công tác bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa và TDTT
2. Nhiệm vụ:
- Học sinh: Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hóa. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lí thuyết với thực tiễn, giúp học sinh có được những kĩ năng sống cơ bản.
Cụ thể: Chất lượng học tập: Trên 55% học lực Khá, Giỏi trong đó: 10% trở lên học lực giỏi; khá 45% trở lên. Tốt nghiệp THCS đạt 100%. Có học sinh đạt giải cao trong kỳ thi HSG cấp Huyện, Tỉnh các bộ môn văn hóa và TDTT. Chất lượng đạo đức, kĩ năng sống nâng cao. Xếp loại hạnh kiểm Khá , Tốt đạt 90% trở lên. Học sinh được trang bị các kĩ năng sống cơ bản, tích cực tự nguyện tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện.
- Cán bộ, giáo viên: Xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, có phẩm chất chính trị, có năng lực chuyên môn khá, giỏi, có trình độ Tin học cơ bản, phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Kiến nghị UB xã Phụng Công xây mới, kiên cố hóa hệ thống các phòng học, phòng chức năng, đảm bảo việc dạy và học của HS.
- Cơ sở vật chất: Hệ thống điện được sửa chữa nâng cấp, trang bị các thiết bị phục vụ dạy, học và làm việc đảm bảo.
3. Giải pháp:
- Học sinh: Thực hiện tốt các giải pháp huy động và duy trì số lượng học sinh, đảm bảo tuyển sinh năm học 2017-2018, giảm thiểu học sinh bỏ học và học sinh đi học không chuyên cần.
+ Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trên địa bàn giải quyết tốt và linh hoạt các vấn đề xã hội có liên quan đến hoạt động chung và chất lượng giáo dục trong nhà trường, đặc biệt vận động học sinh bỏ học tham gia học lớp BTVH.
- Cán bộ, giáo viên: Tuyên truyền vận động, tạo điều kiện tốt nhất cho đội ngũ CBGV tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp phát triển giáo dục. Đánh giá đúng thực trạng đội ngũ, phân loại đội ngũ có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp sát đối tượng để nâng cao chất lượng; Tổ chức tốt các kỳ thi HSG cấp trường, tham gia thi học sinh giỏi cấp huyện.
+ Tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn thúc đẩy cho đội ngũ GV. Thực hiện quy chế dân chủ trong trường học, giữ vững kỷ cương trường lớp.
+ Tích cực tổ chức cho CBGV dự giờ, thăm lớp, học hỏi đồng nghiệp, tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn, thường xuyên dự giờ, thăm lớp trong trường và các trường bạn để nâng cao nghiệp vụ. Giao cho GV có chuyên môn giỏi các cấp giúp đỡ GV chuyên môn khá vươn lên giỏi. Mỗi CB, GV dự giờ đồng nghiệp đủ số tiết theo quy định. Thường xuyên tổ chức cho GV tham quan học hỏi kinh nghiệm về phương pháp và hình thức tổ chức dạy học có hiệu quả, các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, xây dựng cảnh quan, trang chí lớp học và thực hiện các phong trào thi đua trong năm học.
+ Tích cực nghiên cứu tài liệu, trao đổi và thảo luận về đổi mới PP và hình thức tổ chức DH có hiệu quả, đổi mới cách KTĐG xếp loại HS để nâng cao chất lượng.
+ Thường xuyên bồi dưỡng ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho đội ngũ. Thành lập tổ cốt cán, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nhằm nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào công tác soạn giảng, quản lý.
+ Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo định kì 2 buổi/tháng đảm bảo thời gian, chất lượng các buổi sinh hoạt. Nội dung tập trung vào đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức các hoạt động, làm và sử dụng đồ dụng dạy học.
+ Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các chuyên đề cấp tổ, trường, tham gia các chuyên đề cụm, phòng; tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng; tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ.
- Cơ sở vật chất: Lập tờ trình Tham mưu với UBND xã Phụng Công xây dựng dãy nhà 2 tầng mới, lát nền phòng học, lợp mái chống thấm, đảm bảo an toàn cho GV và HS.
- Công tác xây dựng các tiêu chí trường chuẩn quốc gia.
+ Nâng cao tiêu chí trường chuẩn định theo quy định Thông tư số 18/2018/TT – BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT về việc “Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học”.
+ Xây dựng các tiêu chuẩn nhà trường theo quy định Thông tư số 18/2018/TT – BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT về việc “Ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học” bằng cách: Tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho GV từ đó nâng cao chất lượng HS, thường xuyên khảo sát chất lượng HS, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG, phụ đạo HS yếu. Làm tốt công tác XHHGD, xây dựng cảnh quan môi trường sáng xanh, sạch, đẹp....
+ Phân công nhiệm vụ đối với từng cán bộ giáo viên, NV, học sinh và PHHS cùng tham gia thực hiện.
III. TỔ CHỨC, THEO DÕI, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH.
1. Ra quyết định kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược:
Ban chỉ đạo sẽ được điều chỉnh, bổ sung hàng năm cho phù hợp với tình hình nhân sự hàng năm.
2. Phổ biến kế hoạch chiến lược:
Kế hoạch bổ sung chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, NV, PHHS và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường. Hướng dẫn tổ chức thực hiện kế hoạch cụ thể.
3. Tổ chức.
Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch
4. Đối với Hiệu trưởng:
Tổ chức triển khai kế hoạch tới cán bộ GV, NV trong nhà trường; thành lập ban kiểm tra đánh giá thực hiện KH trong năm học.
5. Đối với P. Hiệu trưởng:
Thực hiện nhiệm vụ được hiệu trưởng phân công, đồng thời kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện.
6. Đối với Tổ trưởng tổ chuyên môn:
Tổ chức thực hiện kế hoạch của tổ, kiểm tra đánh giá thực hiện kế hoạch của các thành viên, đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch.
7. Đối với cá nhân cán bộ GV, NV.
Căn cứ vào kế hoạch của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch.
Trên đây là kế hoạch bổ sung điều chỉnh chiến lược phát triển Trường THCS Phụng Công giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 được điều chỉnh năm học 2017 – 2018 cho phù hợp với thực tế và yêu cầu giáo dục giai đoạn mới.
Nơi nhận
- Các tổ chức trong nhà trường; HIỆU TRƯỞNG
- Toàn thể CB, GV, NV, HS;
- Lưu: VT ĐỖ HỮU TẤT